TVC quảng cáo gì?

TVC quảng cáo là gì?

Chúng ta, hàng ngày, hàng giờ vẫn luôn bắt gặp trên các phương tiện truyền thông những cụm từ quen thuộc như “sản xuất TVC, làm TVC quảng cáo, ....”. Chúng tôi tin chắc rằng khoảng 80% trong số những độc giả ngày ngày vẫn nghe thấy, nhìn thấy cụm từ quen thuộc này nhưng chưa ai thực sự hiểu rõ về bản chất của ba chữ cái viết tắt “TVC”.
Chúng ta hãy bắt đầu bằng việc giải mã những chữ cái này nhé.

Đầu tiên, TVC – là Phim Quảng cáo, hoặc gọi hẹp hơn là Quảng cáo truyền hình. Là viết tắt của cụm từ tiếng Anh television commercial  hoặc cũng có khi là Television advertisement (viết tắt Tvad). TVC là một dạng phim hay tiết mục được giàn dựng, sản xuất lưu hành trên những phương tiện truyền thông đại chúng khác nhau (Quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên các bảng LCD, quảng cáo online trên các hệ thống website trên internet, quảng cáo trình chiếu tại hội chợ, trong các gian hàng,....) và phải trả phí bởi những công ty, tổ chức, hội đoàn muốn quảng bá một thông điệp nào đó, thường là để quảng cáo hay khuyến mại một món hàng nào hoặc để cổ động, phổ biến điều gì đó.

Lịch sử hình thành?

Quảng cáo truyền hình lần đầu tiên được phát sóng tại Mỹ vào lúc 14:29 ngày 01 tháng 7 năm 1942 sau khi quảng cáo thương mại trên truyền hình được Ủy ban Thông Tin Liên Bang (FCC hay Federal Communication Commission) chấp nhận trên nguyên tắc. Đó là đoạn phim mà công ty sản xuất đồng hồ Bulova Watch đã trả 9 đôla cho New York City NBC chi nhánh của WNBT (hiện nay là WNBC) để có 20 giây lên hình trước một trận bóng rổ giữa hai đội Brooklyn Dodgers và Philadelphia Phillies. Nó chỉ có cảnh đơn giản là một chiếc đồng hồ Bulova nằm trên tấm bản đồ Mỹ, với một giọng nói đọc khẩu hiệu của công ty "America runs on Bulova time!" (Tạm dịch: Nước Mỹ chạy bằng thời gian của Bulova).

Sức mạnh của TVC?

Rất nhiều đoạn phim quảng cáo truyền hình đã lôi cuốn được người xem bởi âm nhạc hoặc hoặc những câu nói ấn tượng, dễ nhớ. Đây chính là điểm nhấn làm cho sản phẩm được nhắc tới trong đoạn phim quảng cáo đi vào lòng người và có sức sống riêng, thậm chí có thể trở thành câu cửa miệng hoặc một trào lưu ngay cả khi đoạn phim đã ngừng phát sóng.

Hoạt hình và hí họa (tranh vẽ vui) cũng thường được đưa vào để sử dụng trong quảng cáo. Bằng cách sử dụng các nhân vật hoạt họa, một đoạn quảng cáo có thể có sức hấp dẫn mạnh mẽ mà khó có thể đạt được với diễn xuất của diễn viên hay chỉ là trưng ra hình ảnh của sản phẩm. Đặc biệt, những đoạn phim hoạt hình lại có sức mạnh vô hình lôi cuốn trẻ em mọi lứa tuổi. Mà trong gia đình, trẻ em vẫn được ưu tiên số một khi coi truyền hình.

Việc thực hiện TVC nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng kịch bản đơn giản hay phức tạp. Vì thế mới có câu “ 30 giây quảng cáo, sáu mươi năm cuộc đời”.

Làm sao để có được TVC như ý?

Để có được một TVC như ý thì cần được thực hiện một cách chuyên nghiệp bởi những nhà sáng tạo đầy tâm huyết và nhiệt thành. Quá trình sản xuất phải thấm đẫm những lòng nhiệt huyết ngay từ khâu tiền kỳ cho đến khâu hậu kỳ.