Kích hoạt thương hiệu

Theo lý thuyết marketing, kích hoạt thương hiệu chính là quá trình làm cho nhãn hiệu có sự tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Nếu như quảng cáo, truyền thông là cách để doanh nghiệp nói về mình theo kiểu một chiều, “dội bom” thì kích hoạt là quá trình thông tin đa chiều mang tính kết nối và tạo ra sự tương tác.

Có rất nhiều công cụ để kích hoạt thương hiệu, trong đó phải kể đến 4 công cụ cơ bản là: Sponsorship (tài trợ), Event (sự kiện), PR (quan hệ công chúng) và Sampling (phát mẫu). Tùy từng trường hợp cụ thể mà những người làm marketing sẽ chọn lựa một trong 4 công cụ này hoặc “ưu tiên” sử dụng công cụ nào nhiều hơn để gắn kết người tiêu dùng với những thông điệp mà mình muốn chuyển tải.

Theo đúc kết của các chuyên gia marketing, có 4 vấn đề cơ bản cần lưu ý khi kích hoạt thương hiệu: tránh làm “na ná” đối thủ, phải có cách đo lường hiệu quả chương trình, liệu cơm gắp mắm, biết cách chọn lựa đối tác triển khai chương trình. Trong đó, việc tránh làm “na ná” đối thủ được xem là điều cần lưu ý nhất.

Với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, chuyện tổ chức một event không hề đơn giản. Nhiều khi ý tưởng có, tham vọng có, nhưng lực bất tòng tâm vì lý do kinh phí. Vậy nên, cách tốt nhất để kích hoạt thương hiệu là sử dụng PR, nhưng phải biết cách chọn lựa đối tác thực hiện (công ty PR) dựa trên hai tiêu chí cơ bản là năng lực (tham khảo những dự án họ đã làm) và sự sáng tạo.

Và để tạo sự khách quan cho chiến dịch PR, doanh nghiệp cần cung cấp tư liệu chi tiết cho đối tác thực hiện, nhưng không nên can thiệp quá sâu vào nguyên tắc của báo chí.